Tẩy vết mực trên ghế sofa

Nhà có trẻ nhỏ thì chắc chắn rằng đã ít nhất một lần ghế sofa nhà bạn bị dính mực bút bi, hoặc bút vẽ. Nếu chưa biết cách tẩy vết mực bút bi trên ghế sofa tại nhà như thế nào thì hãy cùng xem ngay bài viết này.

Nguyên nhân gây ra vết mực bi trên ghế sofa da

Những vết bẩn trên ghế sofa ngoài bụi bẩn, vết dơ từ thức ăn, đồ uống,….thì còn có cả những vết mực bút bi trông cực kỳ mất thẩm mỹ.

Nguyên nhân khiến cho vết mực bút bi bám trên ghế sofa có thể kể đến như:

  • Người lớn làm việc ngay trên ghế sofa, khi sử dụng bút bi, bút đánh dấu viết tài liệu, sổ sách thì sơ ý làm rơi bút bi xuống bề mặt ghế sofa
  • Trẻ em vừa nô đùa, vừa học tập ngay trên ghế sofa, lỡ tay cầm bút bi hoặc bút dạ, màu vẽ tô vẽ ra giấy nhưng lại sơ ý để vết mực, vết bút màu vương vãi trên bề mặt ghế

Các loại bút bi

Bút bi mực gốc dầu: Mực dễ hòa tan trong cồn, xăng, rượu, dạng cứng nên dễ dùng cục tẩy để tẩy sạch

Bút bi mực gốc nước: Mực bi dễ hòa tan trong nước, xà phòng, nước rửa chén

Bút bi mực dạng gel: Mực đậm, rõ nét, khô nhanh như bút bi gốc dầu.

Cách phân biệt các loại mực bút bi

Để phân biệt được 3 loại mực bút bi trên, bạn hãy viết 3 loại mực này trên một tấm nhựa, sau đó chà xát những nét chữ vừa viết.

  • Nếu nét mực bị giãn ra, thì đó là mực nước hoặc mực dạng gel.
  • Nếu nét mực không giãn ra, thì đó là mực dầu.

Xem thêm: Lợi ích của giặt ghế sofa

Tại sao khó tẩy vết mực bút bi trên ghế sofa?

Nhiều chị em cảm thấy loay hoay khi không biết cách tẩy mực bút bi trên ghế sofa như thế nào mặc dù đã sử dụng nhiều cách như dùng dịch dịch tẩy rửa ghế sofa chuyên dụng hay pha dung dịch giấm + nước rửa chén để chà lên bề mặt.

Tẩy vết mực trên ghế sofa

Thực tế rằng, vết mực bút bi khó tẩy là do thành phần hóa học của nó.

Bút bi và bút dạ lông bao gồm các chất màu và thuốc nhuộm lơ lửng trong nước và dung môi hữu cơ, có thể bao gồm toluen, ete, propylen glycol và propanol. Các thành phần khác có thể được thêm vào để giúp mực chảy hoặc bám vào giấy, chẳng hạn như nhựa, chất làm ướt và chất bảo quản.

Về cơ bản, loại bỏ mực cần một dung môi có thể được sử dụng với cả phân tử phân cực (nước) và không phân cực (hữu cơ). Do tính chất của mực, việc tẩy vết bẩn trước khi giặt khô là rất quan trọng, vì dung môi được sử dụng trong quá trình này có thể giải phóng và lây lan vết bẩn sang các phần khác của vải.

Chính vì vậy, khi phát hiện ra có những vết mực bút bi mới xuất hiện, bạn hãy tiến hành vệ sinh nhanh chóng. Tránh để vết mực bám lâu ngày trên bề mặt ghế sofa, sẽ rất khó để tẩy đi.

Xem thêm: Cách giữ sofa vải nhung luôn như mới

Cách tẩy vết mực trên ghế sofa

Trên thị trường hiện nay có bán các loại dung dịch tẩy vết mực chuyên dụng dành cho ghế sofa (da thật, da tổng hợp, vải,…).

Tẩy vết mực bút bi trên ghế da thật

Chỉ nên sử dụng các hóa chất tẩy vết mực chuyên dụng dành cho da thật, tẩy vết mực càng sớm càng tốt.

Đối với vết mực bi gốc nước:

Dùng nước làm ẩm bề mặt

Hòa dung dịch xà phòng, nước rửa chén pha loãng

Đổ dung dịch vào bình xịt

Xịt đều lên toàn bộ khu vực có vết bút bi

Đợi khoảng 10-15 phút cho thấm đều

Lau lại nhiều lần bằng khăn sạch

Đối với vết mực bi gốc dầu:

Dùng nước làm ẩm bề mặt

Hòa dung dịch Ethanon + nước theo tỉ lệ 1:1

Đổ dung dịch vào bình xịt

Xịt đều lên toàn bộ khu vực có vết bút bi

Đợi khoảng 10 phút cho thấm đều

Lau lại nhiều lần bằng khăn sạch

Lưu ý: Để tránh làm hư hỏng bề mặt ghế sofa, bạn không nên đổ thẳng dung dịch Ethanon mà hãy pha loãng với nước và không nên để ngấm quá lâu.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kem cạo râu để xóa sạch vết bẩn trên bề mặt ghế sofa da. Chỉ cần lấy một lượng kem vừa đủ bôi lên chỗ vết mực bút bi, bút lông, bút màu, bút đánh dấu. Để trong khoảng vài phút, sau đó dùng khăn sạch chà nhẹ cho vết bẩn được lấy đi hoàn toàn.

Đối với ghế da thật, khi vết mực bút bi đã bám trên nền diện tích rộng thì sẽ rất khó để tẩy bỏ hoàn toàn. Chủ yếu là làm phai màu mực, sau đó phun nhuộm lại màu da để che đi vết mực, phương pháp này còn được gọi là chỉnh màu, nhuộm màu, tô màu.

Tốt nhất nên nhờ đến dịch vụ phục hồi ghế da chuyên nghiệp hoặc dịch vụ giặt ghế sofa chuyên nghiệp.

Tẩy vết mực bút bi trên ghế da tổng hợp

Đối với vết mực bút bi gốc nước:

Bạn có thể sử dụng dung dịch nước rửa chén hoặc dung dịch nước xà phòng pha loãng và thực hiện tương tự như các bước bên trên.

Đối với vết mực bút bi gốc dầu:

Bạn có thể sử dụng dung dịch Ethanol khử trùng hoặc chất tẩy sơn móng tay (chứa propylene glycol) và thực hiện tương tự như các bước bên trên.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dung dịch tẩy rửa nhà bếp CIF (có bán nhiều tại siêu thị, cửa hàng tạp hóa) có khả năng tốt cho việc tẩy bỏ vết bút bi, vết bút chì, vết màu vẽ mới.

Cần lưu ý gì khi tẩy vết mực bút bi/bút màu trên ghế sofa da?

Để biết rằng, dung dịch đang sử dụng có làm ảnh hưởng đến bề mặt ghế sofa vải hay da hay không? Bạn nên thử tẩy rửa ở một vị trí góc khuất như khe hở, mặt sau lưng của ghế.

Cách tẩy vết mực bút bi trên ghế sofa vải

Đối với vết mực bi gốc nước

Bạn sử dụng các dung dịch như nước oxy, nước rửa chén, nước xà phòng pha loãng,….và thực hiện tương tự ở bên trên.

Đối với vết mực bi gốc dầu

Bạn hãy sử dụng các dung dịch cồn Ethanol, chất tẩy sơn móng tay (chứa propylene glycol) và thực hiện tương tự ở bên trên

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng các nguyên vật liệu có sẵn trong bếp như giấm, nước cốt chanh, baking soda, muối kết hợp cùng nước để làm sạch bề mặt ghế sofa vải.

Trên đây là một số cách tẩy vết mực bút bi trên ghế sofa tại nhà mà DONNHADANANG đã giới thiệu đến cho các bạn độc giả. Hy vọng bạn sẽ làm sạch cho ghế sofa một cách dễ dàng và hiệu quả nhất. Đối với các vết mực bút lông, bút màu, bút bi đã lâu trên nền diện tích rông, bạn hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị giặt ghế sofa Đà Nẵng chuyên nghiệp. Chúc các bạn thành công!

Zalo
Zalo 0938063121