Công việc tạp vụ văn phòng là gì?

Nếu bạn đang muốn biết công việc của tạp vụ văn phòng là gì thì đây là bài viết mà bạn nhất định phải đọc. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ nhiệm vụ của một nhân viên tạp vụ văn phòng sẽ gồm những công việc nào, có những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm nào. Cùng DONNHADANANG đón đọc nhé! 

Tạp vụ văn phòng là gì?

Khi xã hội ngày càng phát triển, các văn phòng, tòa nhà, trụ sở, công ty, tập đoàn mọc lên ngày càng nhiều thì dịch vụ tạp vụ văn phòng cũng vì thế trở nên rất phổ biến, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Vậy tạp vụ văn phòng là gì? Nhân viên tạp vụ văn phòng là ai? Nhân viên tạp vụ là người dọn dẹp, lau chùi, giữ cho tòa nhà văn phòng cùng nhiều loại công trình bên trong luôn giữ được sự sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp và ở trong tình trạng tốt nhất. 

Tạp vụ văn phòng là từ thường được các cơ quan nhà nước sử dụng, chỉ những người làm công tác dọn dẹp vệ sinh trong văn phòng, đồng thời làm các công việc vặt khác theo chỉ đạo của cấp trên như nấu nước, pha trà, đi làm các công việc không tên khác. Thường người nhân viên tạp vụ văn phòng sẽ trực thuộc phòng hành chính, hoặc thuê từ các công ty cung cấp tạp vụ chuyên nghiệp.

Tạp vụ văn phòng là làm gì?

Những công việc mà họ phụ trách bao gồm quét dọn, lau chùi, cọ rửa văn phòng làm việc, các vật dụng nội thất, nhà vệ sinh, không gian sinh hoạt chung, quầy lễ tân, tiền sảnh…Vì đặc thù công việc nên nhân viên tạp vụ thường là nữ và nằm trong độ tuổi từ: 24 – 60 tuổi.

Việc thuê nhân viên tạp vụ mang lại rất nhiều ý nghĩa, họ góp phần giúp doanh nghiệp tạo được không gian làm việc xanh – sạch – đẹp, bảo vệ sức khỏe cho nhân viên, tạo được “bộ mặt” thương hiệu ấn tượng và thiện cảm trong lòng khách hàng, đối tác. 

Ngày nay, dịch vụ tạp vụ văn phòng rất đa dạng và linh hoạt, các công ty có thể thuê dịch vụ tạp vụ văn phòng theo ngày, theo giờ, số lần/ tuần tùy vào nhu cầu của mình. Điều này giúp các doanh nghiệp chủ động trong công việc, hoạt động kinh doanh, mua bán, vận hành giữa các phòng ban và tiết kiệm chi phí một cách tối ưu nhất. 

Vậy những hạng mục công việc cụ thể của nhân viên tạp vụ văn phòng là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong nội dung kế tiếp nhé. 

Nhân viên tạp vụ văn phòng phải làm những công việc gì? 

Nhân viên tạp vụ văn phòng, hay còn gọi là nhân viên lao công, họ phụ trách tất cả các công việc quét, lau chùi, đánh bóng sàn nhà, cửa kính, thảm, loại bỏ chất thải…nhằm mục đích duy trì một văn phòng làm việc luôn sạch sẽ, tinh tươm. Khu vực mà nhân viên tạp vụ văn phòng thường phụ trách gồm: Khu vực làm việc, khu vực chung, buồng vệ sinh, phòng vệ sinh, nhà bếp và khu vực lễ tân. 

Các công việc cụ thể của nhân viên tạp vụ văn phòng là gì? DONNHADANANG sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết trong nội dung sau: 

  • Làm sạch sàn nhà, thảm, thảm, cửa sổ 
  • Khử trùng các vật dụng thường dùng trong phòng làm việc
  • Vệ sinh tay nắm cửa, lau chùi các dụng cụ văn phòng như điện thoại, máy fax, máy in, bình nước nóng lạnh
  • Rửa ly tách, chén bát khu vực sinh hoạt chung
  • Vệ sinh khuôn viên ngoài trời như quét dọn rác, cắt cỏ và cắt tỉa bụi rậm
  • Thay bộ lọc không khí, vệ sinh bộ lọc gió, điều hòa
  • Quét dọn, lau chùi hành lang, cầu thang bộ
  • Vệ sinh thang máy (nếu có)
  • Thu dọn rác, tập kết rác đến nơi quy định
  • Dọn dẹp nhà vệ sinh, chùi, cọ rửa bồn toilet, gương soi, lavabo…
  • Bổ sung giấy vệ sinh, nước rửa tay, nước sát khuẩn 
  • Lau chùi cửa sổ, tường và kính bằng chất tẩy rửa chuyên dụng….

Dụng cụ làm việc của nhân viên tạp vụ gồm những vật dụng từ đơn giản như giẻ lau sàn, chổi, cào và xẻng đến các dụng cụ chuyên dụng hiện đại như máy hút bụi, máy sấy, hệ thống ống nước, vòi nước,…

Những yêu cầu về kỹ năng, trình độ của nhân viên tạp vụ văn phòng 

Nếu bạn đang thắc mắc muốn biết có những yêu cầu đối với nhân viên tạp vụ văn phòng là gì thì đây là nội dung mà bạn cần đọc.

1/ Yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ

Thực tế thì người nhân viên tạp vụ là những người lao động phổ thông, không có bằng cấp, tuy nhiên, để làm tốt công việc tạp vụ họ cần được đào tạo những kỹ năng – chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực dọn dẹp vệ sinh. 

Điều mà các nhân viên tạp vụ cần đáp ứng được gồm: 

  • Tham gia các buổi huấn luyện, training bài bản về quy trình dọn vệ sinh văn phòng
  • Trang bị kiến thức về các sản phẩm tẩy rửa khác, xác định được khi nào nên dùng sản phẩm nào vệ sinh, lau chùi
  • Hiểu rõ các hướng dẫn an toàn khi làm việc với chất tẩy rửa hóa học
  • Biết cách làm sạch và khử trùng các bề mặt khác nhau

2/ Yêu cầu về sức khỏe 

Người làm công việc tạp vụ vệ sinh cần phải có sức khỏe tốt, có khả năng nâng và di chuyển ít nhất 10kg vì trong quá trình dọn dẹp cần di chuyển, sắp xếp vật dụng trong văn phòng, tòa nhà. 

3/ Yêu cầu về đạo đức, tác phong, tinh thần làm việc 

Nhân viên tạp vụ tuy là công việc tay chân nhưng lại làm việc trong môi trường văn phòng, tòa nhà của các công ty, doanh nghiệp, vì thế nên đạo đức, tác phong và tinh thần làm việc cũng rất được coi trọng. 

Vậy yêu cầu đối với người tạp vụ văn phòng là gì?

  • Không phát ngôn bừa bãi, không xen vào câu chuyện của nhân viên văn phòng, khách hàng, đối tác. 
  • Tinh thần làm việc nghiêm túc, kiên trì, chịu khó
  • Giao tiếp lịch sự, tế nhị
  • Có kỹ năng sắp xếp công việc, quản lý thời gian tốt
  • Thật thà, vui vẻ, lịch sự, sạch sẽ.
  • Chăm chỉ, hiểu công việc, bố trí và làm việc gọn gàng, khoa học
  • Bảo quản và sử dụng các dụng cụ vệ sinh hiệu quả, tiết kiệm
  • Báo cáo công việc thường xuyên với người quản lý.

Công việc hàng ngày của tạp vụ văn phòng

Theo lịch trình công việc đã được phân công, nhân viên tạp vụ sẽ tập trung tại văn phòng, tòa nhà được giao vào đúng giờ, có thể là vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối. Trước khi bắt đầu công việc, người nhân viên tạp vụ cần thu thập, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật dụng vệ sinh và hóa chất tẩy rửa chuyên dụng. 

Tạp vụ văn phòng làm những gì?

Người nhân viên tạp vụ cần tính toán giờ giấc để hoàn thành công việc với số phòng, tòa nhà nhất định, vì có thể trong cùng một tòa nhà, cùng một buổi hoặc một ngày nhân viên tạp vụ cần hoàn thành công việc vệ sinh, dọn dẹp cho nhiều phòng khác nhau. 

Sau khi hoàn tất công việc dọn dẹp bên trong tòa nhà, văn phòng, nhân viên cần thu gom các vật dụng, dụng cụ và đặt lại đúng nơi quy định. Các thùng rác phải được thay túi mới và vệ sinh sạch sẽ, không bốc mùi hôi thối. Trước khi rời đi, cần kiểm tra lại các khu vực để chắc chắn rằng các nhiệm vụ của mình đã hoàn thành.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm nhân viên tạp vụ văn phòng thì hãy liên hệ ngay đến DONNHADANANG, chúng tôi tự hào là đơn vị uy tín hàng đầu về lĩnh dọn vệ sinh tại Thành phố Đà Nẵng. Với tất cả tâm huyết và sự nghiêm túc trong nghề, chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho khách hàng chất lượng tốt nhất với mức chi phí thật hợp lý. 

Đến với DONNHADANANG, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn về dịch vụ Tạp vụ văn phòng, mọi yêu cầu đều được đáp ứng nhanh chóng, đúng ý. Bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian cho việc nhân viên tạp vụ làm quen với công việc vì đội ngũ nhân viên tạp vụ của chúng tôi đều là có nhiều năm kinh nghiệm và được đào tạo rất kỹ càng. 

Xem thêm:

Hy vọng qua chủ đề tìm hiểu công việc và những yêu cầu của nhân viên tạp vụ văn phòng là gì trên đây đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc của mình. Bạn cần một đơn vị cung cấp dịch vụ tạp vụ văn phòng uy tín, có thể hợp tác lâu dài thì hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại: 0938063121. DONNHADANANG hân hạnh phục vụ quý khách hàng!

Zalo
Zalo 0938063121