Lựa chọn dung dịch giặt thảm tốt

Thảm dính bẩn, thảm có mùi hôi, thảm bị nấm mốc? Để xử lý các vấn đề trên cần phải có dung dịch vệ sinh thảm tốt. Vậy bạn đã biết cách lựa chọn đúng loại dung dịch giặt thảm dành cho từng chất liệu thảm chưa? Cùng DONNHADANANG tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Lựa chọn dung dịch giặt thảm tốt

Hoá chất giặt thảm là gì?

Hoá chất giặt thảm là các loạt các chất tẩy rửa thảm đặc biệt, bao gồm các thành phần hoạt tính mạnh mẽ được sử dụng để làm sạch và loại bỏ mùi hôi trên bề mặt thảm.

Hóa chất giặt thảm có thể tự pha chế tại nhà hoặc là sản phẩm pha sẵn có bán trên thị trường. Mức độ tẩy rửa của các loại nước giặt thảm cũng sẽ khác nhau.

Nguyên tắc lựa chọn hoá chất giặt thảm

  • Để chọn dung dịch giặt thảm cần phải xác định chất liệu thảm? cấu trúc, mật độ các sợi thảm?
  • Hiệu quả làm sạch tương đối hay làm sạch hoàn toàn của nước giặt thảm
  • Xác định mức độ, nguồn gốc của chất bẩn, điểm bẩn trên bề mặt thảm
  • Dung dịch giặt thảm có những thành phần hóa học/sinh học nào? Chứa chất nào có đặc tính quá mạnh không?
  • Phương pháp giặt khô hay giặt ướt cho thảm?

Hoá chất giặt thảm có tác dụng gì?

  • Xử lý vết bẩn bám dính trên bề mặt thảm
  • Loại bỏ mùi hôi, ẩm mốc trên thảm
  • Giữ cho cấu trúc thảm chắc chắn, không bị các vết bẩn xâm nhập
  • Làm “trẻ hóa” tấm thảm như mới
Các loại dung dịch giặt thảm hiệu quả

Làm thế nào có thể sử dụng chất tẩy rửa thảm?

Chất tẩy rửa chuyên nghiệp để làm sạch thảm được phân loại theo mục đích của chúng:

1. Loại bỏ các vết bẩn cứng đầu và cũ: Trong trường hợp này, phải sử dụng chất tẩy vết ố. Những chất tẩy rửa như vậy có thể được sản xuất ở cả dạng phun, để thuận tiện cho việc phun tại chỗ và ở dạng cô đặc.

2. Khử mùi khó chịu: dung dịch giặt thảm khử mùi sẽ chứa các thành phần giải phóng mùi hôi, các hoạt chất từ thiên nhiên như chanh/sả hoặc tinh chất làm thơm hóa học.

3. Mang lại sự tươi mới cho diện mạo chung của tấm thảm: hóa chất giặt thảm xử lý vết ố, xỉn màu, mốc trên thảm, giữ màu sắc cho tấm thảm.

4. Khử trùng thảm: nước giặt thảm có tác dụng loại bỏ vi khuẩn, ký sinh trùng, mạt bụi ẩn sâu trong từng sợi thảm để tấm thảm sạch khuẩn.

Lưu ý khi sử dụng dung dịch giặt thảm

  • Đọc kỹ thành phần, không nên chọn loại dung dịch giặt thảm chứa các chất mài mòn mạnh, sẽ gây mài mòn, sờn rách, co rút sợi vải
  • Sản phẩm nước giặt thảm phải không gây dị ứng cho làn da
  • Chọn sản phẩm chuyên dụng dành cho từng chất liệu thảm
  • Đối với thảm nhạy cảm, có thể vệ sinh bằng bọt khô cạo râu, sữa tắm, dầu gội vì chúng có chất tẩy nhẹ
  • Không mua những sản phẩm không rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ

Phân loại hoá chất giặt thảm

1. Dung dịch giặt thảm đa năng

Chất tẩy rửa thảm phổ thông thường được làm bằng magie alumin silicat, natri lauryl sulfat, natri lauroyl, và copolyme anhydride styrene maleic. Một chất lỏng trong suốt được điều chế bằng cách trộn và hòa tan các vật liệu này trong nước amoniac, điều chỉnh giá trị pH đến 7-9 bằng nước amoniac, và thêm hương vị và màu sắc.

Ưu điểm của dung dịch giặt thảm này là lực thấm ướt và độ thẩm thấu tốt, không làm hỏng sợi vải, dễ bay hơi và khô. Sản phẩm phù hợp với len nguyên chất và các loại thảm sợi tổng hợp khác nhau.

Khi sử dụng, cho 15g chế phẩm + 1 lít nước, hòa tan rồi phun lên thảm, dùng bàn chải chà sạch, sau đó dùng khăn khô lau khô hoặc dùng máy hút bụi để hút sạch bụi bẩn và ẩm ướt. Đợi khoảng 3 ~ 4 giờ là thảm có thể được sử dụng.

2. Hoá chất giặt thảm dạng bột

Thành phần chính là chất mang bọt nhựa formaldehyde-urê, chất diệt khuẩn, dung môi, chất chống tĩnh điện và chất hoạt động bề mặt.

Khi sử dụng, chất bẩn được hút sạch sau đó hút bằng máy hút bụi. Sản phẩm này có tác dụng làm sạch, chống tĩnh điện và diệt khuẩn, sau khi vệ sinh thảm sẽ mềm và sạch trở lại như ban đầu.

3. Hoá chất giặt thảm dạng xịt

Thành phần chính là chất hoạt động bề mặt, dung môi, phụ gia, polyme, hương liệu, v.v. Ưu điểm của dung dịch vệ sinh thảm dạng xịt chính là tiện, bạn chỉ cần xịt bọt lên thảm và dùng bàn chải để loại bỏ cặn khi thảm khô.

4. Hoá chất giặt khô

Thành phần chính là silica hình cầu rỗng, bột giấy cellulose khô, và một lượng nhỏ chất hoạt động bề mặt được thêm vào.

 Khi sử dụng, bôi chất giặt khô lên thảm và loại bỏ bằng máy hút bụi để loại bỏ các chất ô nhiễm hiệu quả, hiệu quả loại bỏ hơn 90%, sản phẩm này ít gây ô nhiễm cho thảm. Tỷ lệ thu hồi của hút chân không là 94% ~ 96%.

5. Dung dịch giặt thảm hoạt tính nhiều bọt

Thành phần chính là xà phòng, chất hoạt động bề mặt, dung môi, v.v.có khả năng làm sạch thảm và vải bọc. Với công thức nhiều bọt, giúp thẩm thấu sâu vào các vết bẩn, làm tan vết bẩn ra nước nhanh chóng. Sản phẩm sẽ không làm hỏng các sợi vải, mà còn làm cho thảm tươi sáng.

Khi sử dụng, dùng miếng bọt biển hoặc khăn mềm để lau, sau khi thấm dung dịch tẩy rửa, ấn dung dịch tẩy rửa đã thấm ra để tạo bọt trên bề mặt, dùng nó để lau bề mặt thảm để bề mặt được sạch sẽ. Sau đó dùng khăn sạch nhúng vào nước ấm để loại bỏ dung dịch xà phòng trên bề mặt cần làm sạch. Cuối cùng lau lại bằng khăn khô sạch.

6. Chất lỏng đậm đặc để bôi trực tiếp lên các vết bẩn trên thảm

Đối với vết bẩn lâu ngày, vết bẩn cứng đầu nên sử dụng chất lỏng đậm đặc này. Ưu điểm của sản phẩm là thích hợp để làm sạch các khu vực nhỏ trên thảm nhanh chóng.

Xem thêm:

Quy trình giặt thảm thông thường

Thảm cần được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ, phải tuân thủ các quy trình: hút bụi – tẩy vết bẩn – vệ sinh bề mặt – vệ sinh kỹ lưỡng.

1. Hút bụi: Thực hiện một hoặc nhiều lần hút bụi mỗi ngày, khoảng 80% bụi trên bề mặt thảm có thể được hút đi.

2. Tẩy vết bẩn: Thảm bị dính vết kẹo cao su, vết trà, vết hoa quả, vết dầu… cần tẩy vết bẩn kịp thời.

3. Vệ sinh bề mặt: Sau 15 đến 30 ngày, thảm đã bám dính một lượng bụi bẩn nhất định, mất đi vẻ tươi mới ban đầu, lúc này cần tiến hành vệ sinh bề mặt định kỳ.

4. Làm sạch bề mặt: Sau 2 đến 3 chu kỳ vệ sinh bề mặt, cần làm sạch kỹ lưỡng, mục đích là làm sạch cát, vết bẩn, rận thảm,… đọng lại trên rễ thảm, để thảm mềm mại, bền màu.

5. Làm khô:  Thảm sau khi vệ sinh nên lau khô kịp thời, nếu không thể làm khô có thể dùng máy sưởi, máy sấy tóc,… để làm khô thảm, nếu không thảm dễ bị nấm mốc và có mùi hôi.

Lưu ý: Thảm tự đóng, không thấm nước dễ bay hơi trong không khí trong quá trình vệ sinh, vì vậy hãy chọn loại tẩy vết bẩn trên thảm có độ bay hơi tốt để tránh nấm mốc và hư hỏng lớp sợi gai dưới đáy thảm.

Những sai lầm thường gặp khi sử dụng chất tẩy rửa thảm

1. Hộp tạo bọt điện tử không được trang bị khi sử dụng máy giặt thảm có độ tạo bọt cao.

2. Thêm chất tẩy rửa vết bẩn có tính kiềm cao và bộ chế hòa khí vào chất tẩy rửa tạo bọt cao.

3. Thêm chất khử bọt vào bể chứa nước sạch của máy giặt thảm thay vì bể chứa nước thải.

Nên chọn loại dung dịch vệ sinh thảm nào trên thị trường hiện nay? Đó là thắc mắc của rất nhiều khách hàng.

Hiện nay, có 3 thương hiệu dung dịch giặt thảm mà chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn để làm sạch, khử khuẩn cho thảm chính là: 3M, GoodMaid, Klenco.

Với các sản phẩm giặt tẩy có đặc tính an toàn cho làn da, khả năng làm sạch hiệu quả đối với hầu hết các vết bẩn, bạn có thể cân nhắc trong quá trình giặt thảm.

DONNHADANANG là giặt thảm văn phòng, giặt thảm tại nhà uy tín lâu năm ở Đà Nẵng. Chúng tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm giặt và vệ sinh các loại thảm cao cấp cho các khách sạn, resort, biệt thự, văn phòng công ty tại Đà Nẵng.

Zalo
Zalo 0938063121